dailyxe1
 
Notifications
Clear all
dailyxe1
dailyxe1
Group: Registered
Joined: 2020/10/30
New Member

About Me

3 kinh nghiệm giúp xe lội nước an toàn không gây hư hại cho xe

Lội nước được đánh giá là kỹ năng đóng vai trò quan trọng của ôtô, nhất là là tại điều kiện giao thông đường sá của Việt Nam, chỉ cần cơn mưa lớn đã đủ khả năng khiến đường sá bị ngập như ao hồ.

Do đó nếu bạn không nắm vững kĩ năng lội nước cho xe thì nhiều người sẽ gặp phải tình trạng xe chết máy khi đang lội nước cũng như mắc phải rất nhiều sai lầm làm hỏng chiếc xe của mình. Tham khảo các showroom Chevrolet tại Việt Nam: https://vi-vn.facebook.com/showroomdailyxechevrolet/.

1/ Kỹ năng phán đoán độ sâu của nước

Trước hết bạn cần nắm được gầm xe của bạn thuộc loại gầm cao hay thấp, thường thì thông số này người ta vẫn gọi là khoảng sáng gầm xe.

Nếu đó là một chiếc sedan thông thường sẽ có chỉ số khoảng sáng gầm ở mức từ 16 tới 18 cm, đối với những xe 2 cầu sẽ sở hữu gầm cao hơn, khoảng sáng gầm từ 20 tới 25cm và xe có thể lội nước tốt hơn.

Xe có thể lội nước an toàn với mực nước ngang với tâm bánh xe (bằng khoảng 1/2 thông số chiều cao bánh xe) trong điều kiện đường sá tốt và không bị tình trạng xe đi ngược chiều hất nước sang.

Sở dĩ mực nước đó được đánh giá là an toàn là do ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, vì vậy với mức nước trên nước vẫn chưa đến được ống hút gió, nếu nước tràn vào ống hút gió tức là sẽ làm động cơ xe của bạn bị ngập nước vì ống hút gió đã hút mạnh nước vào bên trong.

Bạn cần quan sát những chiếc xe đi trước, quan sát thân cây, nhìn vào vỉa hè... để phán đoán xem khả năng xe của bạn có đủ khả năng lội qua được hay không. Cần chú ý dự đoán vị trí bánh xe của bạn sẽ chuẩn bị lăn qua, cần đảm bảo chắc chắn câu trả lời nó có phải là chỗ nông nhất chưa, bạn cần biết đường sá Việt Nam thường sẽ làm cao chính giữa và có độ dốc khá lớn sang 2 bên nên nếu có thể thì bạn hãy nên đi vào chính giữa đường.

Lúc bạn di chuyển qua chỗ ngập thì cần quan sát kỹ xem những xe đi trước, nhằm tránh nhựng ổ gà, tránh những đoạn đường gồ ghề vì có thể gây ảnh hưởng tới khả năng lội nước của xe. Bạn cũng hãy chú ý tới những hố ga, vì nếu xe chúng ta bị kẹt bánh xuống thì khi ấy chỉ có cách là gọi cứu hộ. Cập nhật Thủ tục mua xe ôtô trả góp lãi suất thấp: https://twitter.com/dailyxe/status/978552606086713344

2/ Giữ bình tĩnh và xử lý đúng kỹ thuật

Bạn càng vội vàng khi lái xe lội nước chỉ khiến bạn mắc rất nhiều sai lầm. Sau khi bạn đã dự tính được chiếc xe đủ khả năng lội qua vùng nước đang ngập thì bạn cần lấy lại sự tự tin và bình tĩnh để làm chủ vô lăng.

Bạn hãy đi đúng con đường bạn đã dự kiến và quan sát các chướng ngại vật rình rập có nguy cơ làm bạn phải dùng việc lội nước hay ko chẳng hạn như gặp đèn đỏ, hay người đi xe máy, xe đạp, người đi bộ lội nước, những chiếc xe chết máy... Nếu có, thì bạn bình tĩnh đợi, lúc mà đường đang ngập úng thì những xe sau cũng sẽ hiểu 1 điều là không thể vội vàng được, nên họ cũng sẽ không bấm còi thúc giục xe của bạn vượt qua.

Bạn cần tắt hết hệ thống điện trong xe như hệ thống điều hòa, radio, VCD... nhằm giúp để động cơ sở hữu sức mạnh tối đa.Trong suốt quá trình lội nước thì kỹ thuật là vai trò cực kỳ quan trọng.

Kết hợp với khả năng phán đoán và việc dự đoán trước đường đi, bạn hãy lái xe từ từ vượt qua vùng nước ngập. Bạn cần ghi nhớ là không được thốc mạnh ga, vì mỗi lần thốc ga sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn nên sẽ hút cả nước vào động cơ. Bạn cần di chuyển ở tốc độ vừa phải, giữ số thấp, duy trì ga đều và không quá chậm, chỉ số vòng tua máy từ nên 1500 tới 2000 vòng/ phút được xem là ổn.

Trường hợp xe bạn là xe số sàn, bạn chạy số 1 hoặc số 2 là ổn. Trường hợp bạn dùng xe số tự động thì hãy cài chế độ số thấp để giúp xe lội nước.

Bạn cần bình tĩnh khi điều khiển xe, trường hợp bạn điều khiển xe số sàn thì hãy chạy số 1 hoặc 2, còn nếu bạn dùng xe số tự động thì hãy chạy số thấp.

3/ Xử lý khi xe chết máy

Có nhiều trường hợp dù cho chúng ta đi đúng kỹ thuật nhưng vẫn có nhiều sự cố bất ngờ làm bạn phải cho xe ngừng đột ngột lúc lội nước, hoặc có thể do bạn vô tình đuối ga, hoặc do quá ga, do tình trạng chập điện... vô tình làm nước tràn vào động cơ và gây tình trạng xe chết máy. Khi ấy thì bạn cần bình tĩnh tắt chìa khóa điện.

Bạn tuyệt đối không được khởi động lại xe, vì khi bạn khởi động lại sẽ làm nước tràn mạnh vào động cơ và bị nén, đó chính là nguyên nhân gây hiện tượng thủy kích làm cong tay biên, làm gãy tay biên hay thậm chí gây vỡ lốc máy, lúc này chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém. Theo dõi Giá Bán Chevrolet Trailblazer 2019 trên kênh DailyXe.

Trường hợp bạn ở trong thành phố thì hãy cố gắng hết sức đẩy xe ra khỏi vùng đang ngập, đẩy xe sát vào lề đường để không làm ảnh hưởng tới giao thông. Hãy kiên nhẫn chờ đợi vì bạn cần biết rằng khi thành phố ngập cũng đồng nghĩa là không chỉ có duy nhất xe bạn chết máy, nên vì thế mà cứu hộ có thể sẽ tới rất lâu hơn bình thường.

Nếu bạn đang ở vùng hẻo lánh, thì bạn tránh ngồi lại xe nhằm phòng tránh trường hợp lũ quét. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy dời khỏi xe, hãy tìm những vật dễ phát hiện đặt từ xa ở trước và sau xe có tác dụng cảnh báo cho các phương tiện khác về việc xe bạn đang bị kẹt. Lúc này bạn hãy tìm cách gọi cứu hộ hoặc nhờ tới sự giúp đỡ từ các phương tiện khác nhằm kéo xe ra khỏi vùng nước ngập.

Social Networks
Member Activity
0
Question Comments
0
Liked
0
Received Likes
0/10
Rating
0
Blog Posts
0
Blog Comments
Share: